Chuyện cổ tích Flappy Bird được viết thế nào?
Vô danh trong suốt nửa năm kể từ khi
được đưa lên App Store và Play Store, Flappy Bird bắt đầu viết nên câu chuyện
cổ tích mới của làng công nghệ Việt từ cuối năm 2013.
Đầu năm 2014, cái tên Nguyễn Hà Đông
hay Dong Nguyen bỗng nhiên nổi tiếng toàn cầu nhờ Flappy Bird. Đây là một game
có đồ họa đơn giản (nếu không muốn nói là lỗi thời) nhưng lại có hàng triệu
lượt tải về.
Flappy Bird mang phong cách của
những game từ thập niên 90. Người dùng phải liên tục nhấn vào màn hình để điều
khiển chú chim vượt qua các chướng ngại vật là những ống cống màu xanh. Trò
chơi kết thúc khi chú chim chạm vào chướng ngại vật và người dùng sẽ được tính
1 điểm nếu vượt qua một ống cống.
Ít người biết, Flappy Bird bắt đầu
được phát hành trên App Store từ hồi tháng 5/2013. Sau đó một tháng, bản Flappy
Bird dành cho thiết bị chạy Android cũng được đưa lên Google Play. Trò chơi này
lặng lẽ xuất hiện như chính tính cách của người viết ra nó.
Trong hơn nửa năm, Flappy Bird là
cái tên vô danh trộn lẫn trong hàng trăm nghìn phần mềm trên App Store lẫn
Google Play. Hà Đông là một nhà phát triển game độc lập, giống như hàng chục
nghìn developer khác trên toàn thế giới. Họ hàng ngày ngồi sáng tạo các trò
chơi, đưa lên các gian ứng dụng bán hoặc kiếm tiền qua quảng cáo.
Theo những người làm trong ngành
game di động, đây là mảnh đất hứa hẹn, nhưng cạnh tranh khốc liệt. Với việc đưa
một ứng dụng lên gian phần mềm của Apple, Google hay thậm chí BlackBerry,
Windows Phone, các tác giả chỉ mong thu lại con số vài nghìn USD mỗi tháng.
Câu chuyện cổ tích của chàng
developer Hà Nội bắt đầu khoảng cuối 2013. Cuối tháng 11, đầu tháng 12, Flappy
Bird bắt đầu phát triển bùng nổ. Ngày 27/1/2014, gamer nổi tiếng PewDiePie với
hơn 22 triệu lượt người theo dõi trên YouTube cho đăng tải một video giới thiệu
về Flappy Bird với tiêu đề "đừng chơi game này". Video nói trên đã
thu hút hơn 9 triệu lượt người xem, tính đến thời điểm hiện tại.
Bước ra ánh sáng
Ngày 1/2/2014, TechCrunch cho
đăng tải một bài viết về Nguyễn Hà Đông, trong đó anh thừa nhận mình đã gặp may
với Flappy Bird: "Trước Flappy Bird, không một game nào của tôi đạt được
một phần nghìn sự phổ biến như vậy".
Ở thời điểm đầu tháng 2/2014 (trùng
với Tết Âm lịch tại Việt Nam), Flappy Bird thực sự trở thành một hiện tượng
toàn cầu với 50 triệu lượt tải về trên 2 kho ứng dụng App Store và Google Play,
khoảng 2 triệu lượt tải mỗi ngày, thu hút khoảng 47.000 lượt người dùng đánh
giá trên App Store - tương đương với những ứng dụng đình đám như Evernote hay
Gmail (300.000 lượt đánh giá trên cả 2 kho ứng dụng).
Flappy Bird đã thực sự trở thành cơn
sốt trên toàn cầu. Nhiều người ví von hiện tượng này giống như Gangnam Style
của Hàn Quốc. Có khoảng 200.000 video nói về trò chơi này trên YouTube, hàng
triệu lượt tìm kiếm. Điều đặc biệt, Flappy Bird phổ biến ở Bắc Mỹ, châu Âu
nhiều hơn tại quê hương Việt Nam. Flappy Bird khiến người dùng đập phá điện
thoại, nổi khùng vì khó chinh phục. Tuy nhiên, hầu hết những người chơi đều thừa
nhận họ nghiện và cho điểm cao tựa game này.
Trở thành tâm điểm của giới truyền
thông
Cũng từ thời điểm này, Hà Đông và
Flappy Bird trở thành người được giới truyền thông đặc biệt săn đón. Những tờ
báo hàng đầu thế giới như Forbes, Huffington Post, Times... đều chia sẻ, họ khó
tiếp cận với chàng trai viết game này.
Trong một bài phỏng vấn trên The Verge hôm 5/2, Hà
Đông chia sẻ anh kiếm được 50.000 USD mỗi ngày từ tiền quảng cáo trên Flappy
Bird. Theo Hà Đông, lý do khiến game này đặc biệt thu hút người dùng là do nó
khác biệt với phần lớn game di động hiện nay, và nó là một trò chơi lý tưởng để
người chơi cạnh tranh với nhau.
Bắt đầu từ đây, hàng loạt những
thông tin theo chiều hướng xấu ập đến với Hà Đông. Ban đầu là tin đồn Nintendo
có thể bắt Đông đền bù 6 tỷ USD vì vi phạm bản quyền hình ảnh các ống cống màu
xanh, hay Tổng cục Thuế đã bắt đầu để ý đến khoản thu nhập của Hà Đông. Một số
khác đặt nghi vấn cho rằng Hà Đông đã gian lận để đạt thứ hạng cao trên App
Store, thậm chí nghi ngờ tác giả sao chép ý tưởng làm game từ một số sản phẩm
trước đó.
Tất cả những thông tin nói trên đều
có xu hướng một chiều, không được kiểm chứng nhưng đã gây ra rất nhiều phiền
toái cho một người làm lập trình như Hà Đông. Từ thời điểm này, Hà Đông bắt đầu
dừng toàn bộ việc tiếp xúc với truyền thông. Anh cũng đã hơn một lần khẳng định
trên tài khoản Twitter của mình rằng, mọi người đang đánh giá quá mức thành
công của game Flappy Bird và mình đang quá tải về sự nổi tiếng bất ngờ này.
Quyết định gây tiếc nuối
2h sáng 9/2, Hà Đông bất ngờ tuyên
bố xin lỗi người chơi Flappy Bird và sẽ gỡ bỏ ứng dụng này khỏi App Store và
Google Play sau 22 giờ nữa. Lúc đó, vẫn có một số ý kiến cho rằng đây là một
chiêu PR có chủ đích của tác giả Flappy Bird. Tuy nhiên, đến khoảng gần 1h sáng
ngày 10/2, game Flappy Bird đã hoàn toàn biến mất khỏi 2 kho ứng dụng App Store
và Google Play.
Trong một dòng tweet đăng tải hôm
8/2, Hà Đông thừa nhận: “Flappy Bird là một thành công, nhưng nó đang phá tan
cuộc sống vốn đơn giản của tôi. Và giờ, tôi ghét nó”. Bản thân Đông cũng khẳng
định, việc anh gỡ bỏ Flappy Bird không liên quan gì đến các vấn đề về pháp lý.
Anh cũng sẽ không bán đứa con tinh thần của mình và sẽ tiếp tục làm game.
Theo đánh giá chung của giới công nghệ, việc Hà Đông gỡ bỏ
Flappy Bird khi nó đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ nhất là một sự đáng
tiếc, nhưng đây là quyết định đúng đắn của anh.
“Dân công nghệ thường có cuộc sống
khá đơn giản và khép kín. Họ chỉ muốn tập trung làm việc vì đam mê của họ. Thời
gian vừa qua, truyền thông đã gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của tác
giả, vì thế việc gỡ bỏ game sẽ làm giảm thiểu áp lực này”, ông Nguyễn Anh Tuấn,
Giám đốc công ty ePi Technologies nhận định.
Ngoài ra, việc gỡ bỏ Flappy Bird
trên 2 kho ứng dụng cũng không ảnh hưởng đến doanh thu của game, bởi người dùng
đã tải game về vẫn đang chơi và tạo ra doanh thu từ quảng cáo. “Flappy Bird chỉ
mất đi khi tất cả mọi người xóa trên máy hoặc không chơi nữa. Có thể nó sẽ xảy
ra trong vài tháng tới khi mọi thứ đã hạ nhiệt, nhưng chắc chắn không phải lúc
này”, ông Tuấn chia sẻ thêm.
Theo
Thành Duy
Zing News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét